Kỹ năng nhận diện và xử lý lừa đảo trên mạng
- Người viết: CÔNG TY TNHH LIÊN MINH ÂM THANH lúc
- Kiến thức - Tư vấn
Chiến dịch nhận diện và xử lý lừa đảo nhằm lan tỏa những bí kíp hay và dễ nhớ để ai cũng có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ trên môi trường mạng.
Người dùng cần nâng cao kỹ năng nhận diện lừa đảo trên không gian mạng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngày 17-7, Tập đoàn Meta và Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024, nhằm chia sẻ tới cộng đồng người dùng mạng xã hội các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích.
Theo đó, chiến dịch sẽ tập trung vào 6 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được cơ quan chức năng xác định là điểm nóng tại Việt Nam: Lừa đảo đầu tư; Lừa đảo việc làm; Lừa đảo tài chính; Lừa đảo cho vay; Lừa đảo xổ số; Lừa đảo mạo danh.
Chiến dịch bao gồm một loạt hình ảnh và video ngắn về cách nhận diện và xử lý lừa đảo trực tuyến được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội của Meta và kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia của Cục An toàn thông tin cũng như trên website tư duy thời đại số của Meta.
Đặc biệt, chiến dịch cũng sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam, nhằm lan tỏa những bí kíp hay và dễ nhớ để ai cũng có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng.
Ông Ruici Tio, quản lý chương trình Chính sách an toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta, cho biết: “Chương trình hợp tác với Cục An toàn thông tin trong năm nay nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao kỹ năng của người Việt Nam trong việc xác định và đối phó với các hành vi lừa đảo trực tuyến.
Chúng tôi mong muốn tất cả người dùng chủ động trang bị kiến thức về tầm quan trọng của việc cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng”.
Lừa đảo tràn lan trên mạng xã hội
Ông Nguyễn Phú Lương, phó giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, cho biết:
“Mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo, bởi chỉ cần một phút chủ quan, lơ là và thiếu kiến thức, người dân có thể sập bẫy bất cứ lúc nào.
Với chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” phối hợp cùng Meta, chúng tôi đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân số khả năng tự định vị các bẫy lừa đảo, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng.
Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lừa đảo trực tuyến là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cục An toàn thông tin.
Khi mỗi người dân, mỗi đối tượng yếu thế biết được cách nhận diện và cảnh giác hơn với các thủ đoạn lừa đảo, sẽ giúp cho câu chuyện lừa đảo trực tuyến được giảm thiểu phần nào trong thời gian tới”.
Theo Đức Thiện - Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Online