Sai lầm khi dùng tai nghe

Sai lầm khi dùng tai nghe

Sử dụng tai nghe thường xuyên mà không vệ sinh, chọn loại không hợp, dùng trong lúc ngủ, có thể ảnh hưởng đến màng nhĩ, tích tụ ráy tai.

Nhiều người dùng tai nghe để làm việc, nghe nhạc, xem phim, học trực tuyến... Tuy nhiên, nếu dùng thiết bị này không đúng cách dễ tổn thương tai, tích tụ ráy tai, giảm thính lực. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp khi sử dụng thiết bị này.

Đeo tai nghe nhiều giờ liền: Một số người có thói quen dùng tai nghe cả ngày, để quên trong khi ngủ. Tiếp xúc với tiếng ồn liên tục, không cho tai nghỉ ngơi có thể dẫn đến sốc âm thanh. Ngoài nghe thấy những tiếng chuông trong tai, người duy trì thói quen không tốt này có thể mất thính lực tạm thời.

Một số nghiên cứu cho thấy thời gian đeo tai nghe và âm lượng lớn có liên quan đến thính giác kém. Thanh thiếu niên đeo tai nghe trên ba giờ mỗi ngày có nhiều khả năng ù tai hơn người không sử dụng thiết bị này thường xuyên. Tốt nhất nên dùng trong những trường hợp cần thiết, ví dụ nghe nhạc ở nơi công cộng, phòng làm việc đông người, tránh đeo khi ngủ.

Mở âm thanh quá lớn: Âm thanh lớn đi trực tiếp từ tai nghe đến ống tai có thể tạo áp lực cho cơ quan này, dẫn đến mất thính giác. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tiếng chuông trong tai, ù tai. Cấu trúc tai có nhiều tế bào tế bào lông giúp kiểm soát khả năng nghe. Chúng dễ bị hư hại dần theo thời gian nếu tiếp xúc với âm thanh quá lớn, lâu dần dẫn đến mất thính lực.

Nên điều chỉnh mức âm thanh vừa đủ, có thể bớt tiếng ồn xung quanh. Theo Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ (NIOSH), tai dễ bị tổn thương khi nghe âm thanh ở mức 85 decibel (dB). Mức âm thanh dưới 80 dB là phù hợp.

Đeo tai nghe trong nhiều giờ liền không tốt cho tai. Ảnh: Freepik

Tai nghe cứng, không vừa tai: Loại tai nghe nhỏ, cấu tạo cứng có khả năng làm xước tai, tổn thương các khu vực bên trong cơ quan này. Thiết bị nghe kém chất lượng có thể khiến tai đau, nhức trong ống tai. Chọn tai nghe over-the-ear (loại bao trọn tai) thay vì dùng dạng nghe nhét trực tiếp vào tai có lợi hơn. Các loại có chức năng khử tiếng ồn cũng là gợi ý.

Không vệ sinh tai nghe: Đây là nguyên nhân có thể dẫn đến nhiễm trùng tai. Người sử dụng tai nghe khi tập thể dục, mồ hôi ra nhiều dẫn đến ẩm trong tai tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Tốt nhất là nên thường xuyên vệ sinh thiết bị này, có thể một lần mỗi ngày.

 

Theo Anh Chi (Tham khảo EveryDay Health)

Nguồn: Báo VN Express

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh