Cách kết nối hai hoặc nhiều màn hình ngoài với MacBook M1 hoặc M2

Cách kết nối hai hoặc nhiều màn hình ngoài với MacBook M1 hoặc M2

Mặc dù MacBook cao cấp hơn với chip M1 Pro và M2 Pro và M1 Max và M2 Max hỗ trợ nhiều màn hình ngoài, nhưng dòng MacBook cấp thấp hơn của Apple sử dụng bộ xử lý M1 hoặc M2 tiêu chuẩn không thể kết nối nhiều hơn một màn hình ngoài. Đây là một hạn chế lớn so với thế hệ máy tính xách tay Mac dựa trên Intel trước đây có thể chạy hai màn hình khi được kết nối với đế cắm hoặc trung tâm USB-C hoặc Thunderbolt 3 mà chúng tôi hy vọng sẽ được khắc phục bằng M3.

Dưới đây là thông số kỹ thuật hiển thị bên ngoài cho máy tính xách tay hiện tại của Apple:

Macbook Air M1: Tối đa một màn hình ngoài

Macbook Air M2: Tối đa một màn hình ngoài

MacBook Pro M2: Tối đa một màn hình ngoài

MacBook Pro M2 Pro: Tối đa hai màn hình ngoài

MacBook Pro M2 Max: Tối đa bốn màn hình ngoài

Tuy nhiên, có nhiều cách xung quanh giới hạn M1/M2 đơn giản này, cho phép bạn chạy hai hoặc nhiều màn hình bên ngoài khỏi MacBook của mình, mà chúng tôi sẽ phác thảo ở đây. Trong mỗi trường hợp, cần phải tải xuống phần mềm và trạm nối, trung tâm hoặc bộ điều hợp.

Với giải pháp thay thế bằng phần mềm, có một số rủi ro liên quan vì bạn sẽ được yêu cầu cài đặt trình điều khiển của bên thứ ba và những trình điều khiển này sau này có thể không được hỗ trợ bởi các bản cập nhật trong tương lai của macOS.

Màn hình ngoài: Vấn đề lớn đối với máy Mac M1 và M2

Mac mini, MacBook Air và MacBook Pro 13 inch của Apple là những máy Mac đầu tiên có CPU M1 do Apple thiết kế. Họ đã nhận được những đánh giá tích cực về những cải tiến về tốc độ so với máy tính xách tay dựa trên Intel, kể cả ở đây trên Macworld.

Nhưng nếu thiết lập MacBook của bạn bao gồm việc chạy nhiều hơn một màn hình bên ngoài, thì bạn đang gặp vấn đề lớn. Các chip M1 hoặc M2 của Apple đơn giản là không cho phép điều đó — ít nhất là về bản chất. Apple tuyên bố trong thông số kỹ thuật của MacBook Air và MacBook Pro M1 và M2 rằng chúng chỉ hỗ trợ “một màn hình ngoài với độ phân giải lên tới 6K ở 60Hz”.

Mặc dù MacBook M1 và M2 vốn chỉ hỗ trợ một màn hình, nhưng Mac Mini M1 và M2 vốn hỗ trợ tối đa hai màn hình bên ngoài — một màn hình qua cổng HDMI và màn hình thứ hai qua USB-C. Nhưng các mẫu M1 của MacBook Air và MacBook Pro thiếu cổng HDMI và chỉ hỗ trợ một màn hình ngoài duy nhất qua Thunderbolt.

Apple rõ ràng đã hứa sẽ khắc phục sự cố trong bản cập nhật macOS trong tương lai, nhưng sự xuất hiện của M1 Pro và M1 Max sau này—và gần đây là M2—cho thấy chủ sở hữu M1 có thể phải chờ đợi lâu. Chúng tôi có hướng dẫn này để màn hình cho máy Mac M1 và những điều bạn cần biết trước khi mua. Chúng tôi cũng bao gồm những điều cơ bản của cách kết nối máy Mac của bạn với màn hình ngoài.

 

Cách giải quyết #1: Cài đặt trình điều khiển phần mềm DisplayLink

Bạn có thể sử dụng kết hợp các công nghệ hiển thị để vượt qua giới hạn một màn hình của MacBook M1/M2. Điều này sẽ hoạt động với hầu hết các bến cảng của bên thứ ba, mặc dù một số nhà sản xuất, chẳng hạn như Caldigit, không khuyến nghị điều này.

Nhiều đế cắm đa màn hình sử dụng kết hợp Chế độ thay thế USB-C gốc (đầu ra video “Chế độ thay thế” gốc) và công nghệ DisplayLink. Sự kết hợp này đóng vai trò như một giải pháp thay thế cho nền tảng M1/M2 chỉ hỗ trợ một màn hình ngoài duy nhất qua USB-C.

 

Trạm nối có thể cắm và ba màn hình ngoài thông qua DisplayLink.

1. Trước tiên, hãy tải xuống bản mới nhất Trình điều khiển Mac DisplayLink. Như đã nêu ở trên, một số bến cảng làm việc này cho bạn nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng phiên bản mới nhất.

Ứng dụng kết nối đồ họa DisplayLink Manager v. 1.7.0 tương thích với macOS Catalina 10.15, macOS 11 Big Sur và macOS 12 Monterey. Nó có thể được quản lý thông qua biểu tượng DisplayLink trên thanh Menu của Apple.

macOS yêu cầu người dùng cho phép “Ghi màn hình” để các thiết bị DisplayLink hoạt động bình thường. Điều này có thể được tìm thấy trong Tùy chọn hệ thống trong Quyền riêng tư trong Bảo mật & Quyền riêng tư; điều hướng đến Ghi màn hình trong danh sách ở bên trái, sau đó đánh dấu vào quyền Ghi màn hình cho Trình quản lý DisplayLink sau khi mở khóa ổ khóa bằng mật khẩu quản trị viên của bạn. Sau đó, bạn có thể phải thoát và khởi động lại Trình quản lý DisplayLink.

Thông tin chi tiết chuyên sâu hơn về Trình quản lý DisplayLink trong macOS Big Sur, Catalina và Monterey, về điều này Trang hỗ trợ DisplayLink.

Cài đặt rất đơn giản. Các phiên bản cũ hơn không hỗ trợ chế độ màn hình đóng/Clamshell của máy tính xách tay, nhưng 1.7.0 hỗ trợ chế độ Clamshell nếu MacBook chạy macOS 12 dựa trên Intel hoặc nếu MacBook dựa trên M1 chạy macOS 11 hoặc 12.

Các hạn chế khác bao gồm không tương thích với xoay màn hình. Tính năng xoay trên Apple M1/M2 yêu cầu DisplayLink Manager 1.6+ với macOS 12+.

Có một tùy chọn trong trình quản lý DisplayLink để “khởi chạy khi khởi động” hoặc bạn có thể kéo Trình quản lý DisplayLink vào Mục đăng nhập của mình trong Người dùng & Nhóm.

2. Sau đó kết nối MacBook với đế cắm.

3. Đối với màn hình đầu tiên, bạn có thể kết nối qua Cổng DisplayPort hoặc HDMI của đế cắm và điều này sẽ được xử lý nguyên bản bởi MacBook M1/M2.

Bạn cũng có thể kết nối màn hình ngoài đầu tiên qua các cổng hiển thị khác của dock hoặc qua bộ chuyển đổi Thunderbolt hoặc USB-C sang HDMI hoặc DisplayPort.

Đầu ra HDMI hoặc DisplayPort sử dụng Chế độ thay thế (Chế độ thay thế) và vì về cơ bản nó là một đường dẫn trực tiếp đến GPU gốc của hệ thống, nó sẽ hoạt động giống như khi bạn kết nối USB-C với HDMI dongle với máy tính xách tay của mình. Điều này không yêu cầu cài đặt trình điều khiển người dùng.

Màn hình thứ hai và thứ ba sẽ dựa vào phần mềm DisplayLink. DisplayLink sử dụng trình điều khiển đã cài đặt cũng như CPU ​​và GPU của hệ thống để chuyển đổi dữ liệu đồ họa trên hệ thống thành các gói dữ liệu. Dữ liệu đó sau đó được gửi qua cáp dưới dạng gói dữ liệu và được chuyển đổi trở lại thành thông tin video và xuất ra màn hình thông qua chip DisplayLink trong trạm nối.

Cách giải quyết #2: Cài đặt phần mềm InstantView

Một giải pháp phần mềm của bên thứ ba khác là InstantView của SiliconMotion, hoạt động theo cách tương tự như DisplayLink và hoạt động với ba trong số các trung tâm và bộ điều hợp phần cứng mà chúng tôi xem xét bên dưới.

Thiết lập ban đầu dễ dàng hơn DisplayLink với các trung tâm từ Hyper nhưng tương tự như trung tâm Satechi—nhưng nó gặp phải thách thức tương tự là các bản cập nhật phần mềm của Apple có thể vô hiệu hóa nó, điều này sẽ yêu cầu cài đặt phiên bản mới hơn và cho phép cài đặt bảo mật & quyền riêng tư cần thiết cho màn hình ghi âm, giống như với DisplayLink.

Bạn có thể tải về phiên bản mới nhất của phần mềm InstantView tại đây.

Cả hai giải pháp phần mềm đều không phức tạp và cả hai đều hoạt động tốt trong các thử nghiệm của chúng tôi như bạn có thể đọc bên dưới.

Dock nào hỗ trợ DisplayLink và InstantView?

Ban đầu, các nhà sản xuất dock không chính thức hỗ trợ thiết lập DisplayLink như vậy cho máy Mac. Giải pháp hoạt động, nhưng họ đã cảnh báo đúng rằng điều này có thể trở nên khó khăn trong các phiên bản macOS trong tương lai. Bất cứ khi nào có bản cập nhật hệ điều hành mới, các trình điều khiển có thể cần được cập nhật mỗi lần.

Tuy nhiên, sau một số thử nghiệm và cải tiến gần đây, chẳng hạn như Plugable đã cập nhật khả năng tương thích để chính thức hỗ trợ cấu hình đó. Đối với khả năng tương thích với Mac, nó đã xác thực cả nền tảng Apple và Intel chạy ít nhất là macOS 11. Đối với M2, công ty dự đoán khả năng tương thích nhưng đang chờ MacBook M2 mới để thử nghiệm và xác thực.

Bến tàu nào là tốt nhất?

Trạm nối kết nối với MacBook của bạn thông qua Thunderbolt hoặc USB-C. Sau đó, nó cung cấp nhiều cổng mà máy tính xách tay của bạn hiện có quyền truy cập. Chúng có thể bao gồm các cổng hiển thị mới, chẳng hạn như HDMI, cũng như Gigabit Ethernet để truy cập Internet có dây, cổng USB-C/Thunderbolt/USB-A ở các tốc độ khác nhau, phích cắm âm thanh và đầu đọc thẻ.

Tìm hiểu thêm về trạm nối Thunderbolt tốt nhất để biết thêm chi tiết hoặc bạn có thể kết nối qua Bộ chia USB-C. Hãy tìm một dock có hai hoặc nhiều cổng hiển thị, tốt nhất là những cổng có thể kết nối với màn hình ưa thích của bạn mà không cần bộ điều hợp. Một số, chẳng hạn như Anker Apex, có hai cổng hiển thị nhưng Anker cảnh báo không nên sử dụng nó với máy Mac, mặc dù DisplayLink có thể khắc phục được sự cố.

Cổng hoặc trung tâm Thunderbolt 4 thường không có cổng màn hình chuyên dụng nhưng có ba cổng TB4 có sẵn có thể được sử dụng để kết nối trực tiếp với màn hình USB-C hoặc qua bộ điều hợp với màn hình HDMI hoặc DisplayPort. Mặc dù bạn có thể phải mua cáp bộ điều hợp, nhưng tính linh hoạt và khả năng tương thích ngược của cổng Thunderbolt 40 được khuyến nghị cho người dùng máy Mac hiện đại như MacBook M4 và M1.

Tuy nhiên, ổ cắm và trung tâm USB-C thường rẻ hơn.

Các nhà sản xuất trạm nối và trung tâm hiện đang tích cực tiếp thị sản phẩm của họ như là giải pháp cho giới hạn màn hình ngoài M1/M2. Mỗi loại yêu cầu tải xuống DisplayLink hoặc một giải pháp phần mềm tương tự khác, chẳng hạn như InstantView, nhưng không có bộ điều hợp phần cứng nào khác ngoại trừ chính dock hoặc hub. Và tất nhiên, các trung tâm này cung cấp các lợi ích đa cổng thông thường cũng như giải pháp màn hình ngoài.

 

 

Nếu trung tâm hoặc đế cắm của bạn chỉ có một cổng màn hình, bạn cũng có thể gắn màn hình thứ hai hoặc thứ ba qua một hoặc nhiều cổng USB-A dự phòng, sử dụng bộ chuyển đổi chẳng hạn như StarTech.com Bộ chuyển đổi USB 3.0 sang HDMI / DVI. Chi phí này là 80 đô la hoặc 80 đô la, vì vậy cần được tính đến khi định giá mua MacBook M1/M2 nếu bạn yêu cầu nhiều màn hình và muốn sử dụng cổng USB-A thay vì cổng hiển thị như HDMI hoặc DisplayPort. một lựa chọn khác là Bộ chuyển đổi màn hình 4K kép USB có thể cắm.

Bộ chuyển đổi này biến cổng USB-A 3.0 hoặc USB-C có sẵn thành một cổng DVI-I hoặc VGA (bao gồm bộ chuyển đổi DVI sang VGA) và một đầu ra HDMI. Mỗi màn hình có thể hỗ trợ đồng thời độ phân giải tối đa 2048×1152 ở 60Hz. Đảm bảo sử dụng bộ điều hợp HDMI DisplayLink đang hoạt động có thể hỗ trợ 4K ở 60Hz, vì một số bị giới hạn ở 4K ở 30H

Các trung tâm và bộ điều hợp đa màn hình tốt nhất cho MacBook M1 và M2

Dưới đây chúng tôi đã tập hợp các trung tâm và bến cảng chuyên dụng tốt nhất cho M1/M2 đa màn hình. Lưu ý rằng những thiết bị được liệt kê (và đã thử nghiệm) bên dưới sử dụng USB-C thay vì Thunderbolt, do đó, không được hưởng lợi từ băng thông dữ liệu 40Gbps tiềm năng của MacBook. Nếu bạn yêu cầu tất cả 40Gbps, hãy sử dụng dock Thunderbolt và cài đặt DisplayLink như hướng dẫn ở trên.

Đế cắm XNUMX màn hình Ugreen USB-C

Ưu điểm

  • Hỗ trợ ba màn hình ngoài ở 4K 60Hz
  • 12 cổng, Inc. USB-C và USB-A 10Gbps

Nhược điểm

  • Yêu cầu bộ sạc USB-C

Đế cắm ba màn hình Ugreen USB-C là một đế cắm dọc nhỏ gọn chất lượng hỗ trợ tối đa ba màn hình ngoài trên MacBook M1/M2 đơn giản (không phải Pro hoặc -Max) nếu bạn cài đặt phần mềm DisplayLink.

Có giá $329/£369, nó có hai cổng HDMI và một DisplayPort và có thể hỗ trợ ba màn hình 4K ở 60Hz trên máy Mac. Có tổng cộng 12 cổng, bao gồm Gigabit Ethernet, đầu đọc thẻ và cổng USB-A và USB-C 10Gbps. Nó kết nối với MacBook thông qua USB-C 10Gbps.

Bạn cần cài đặt DisplayLink trên máy Mac của mình—hướng dẫn ở trên. Ugreen có thể làm điều này dễ dàng hơn với một liên kết trên trang web của mình.

Đế cắm USB-C 9 trong 1 UGreen

Ưu điểm

  • Hỗ trợ hai màn hình ngoài ở 4K 60Hz
  • 9 cổng, Inc. USB-C và USB-A 10Gbps
  • Sạc 100W
  • Tệp DisplayLink trên kết nối dock

Nhược điểm

  • Yêu cầu bộ sạc USB-C

Nếu bạn không cần ba màn hình bên ngoài, chúng tôi thích đế cắm USB-C này cho hai HDMI và hai DisplayPorts, bạn có thể chọn giữa hai cổng này khi thêm hai màn hình vào MacBook M1 hoặc M2 của mình. Điều này sẽ phù hợp với hầu hết các màn hình, trừ khi bạn thích màn hình USB-C trực tiếp hơn.

Các cổng USB dự phòng của nó (2x USB-A và 1x USB-C) có tốc độ truyền dữ liệu nhanh (10Gbps) và một cổng USB-C khác có thể được cắm vào bộ sạc USB-C (không đi kèm, phổ biến với các bến cảng được đánh giá tại đây) và cung cấp công suất sạc lên tới 100W cho máy tính xách tay được kết nối.

Ngoài ra còn có một cổng Gigabit Ethernet để truy cập Internet có dây nhanh và ổn định.

Bạn cần cài đặt DisplayLink trên máy Mac của mình—các hướng dẫn ở trên—và UGreen đã giúp việc này trở nên dễ dàng bằng cách thêm các tệp tải xuống vào máy Mac của bạn khi bạn kết nối đế cắm lần đầu tiên.

Hyperdrive Dual 4K HDMI 10 trong 1 USB-C Hub

Ưu điểm

  • Hỗ trợ hai màn hình ngoài ở 4K
  • 10 cổng, Inc. USB-C và USB-A 5Gbps
  • InstantView dễ dàng hơn DisplayLink

Nhược điểm

  • Màn hình 4K thứ hai là 30Hz thay vì 60Hz
  • Yêu cầu bộ sạc USB-C

Hyperdrive Dual 4K HDMI 10 trong 1 USB-C Hub không sử dụng DisplayLink và thay vào đó sử dụng InstantView của SiliconMotion.

Hyper nói rằng nó hoạt động "mà không cần phải tải xuống trình điều khiển rườm rà" nhưng có một số cài đặt phần mềm liên quan và bạn cần cho phép InstantView truy cập vào cài đặt Quyền riêng tư của mình trong Tùy chọn hệ thống. Bạn kết nối bộ chia hoặc bộ điều hợp với MacBook M1 của mình và tìm ứng dụng HyperDisplay xuất hiện trong thanh bên của thư mục Finder. Bấm đúp vào biểu tượng InstantView của macOS và làm theo hướng dẫn Tùy chọn hệ thống. Khi điều này đã được hoàn thành, MacBook của bạn sẽ tự động nhận dạng bộ điều hợp từ đó trở đi.

Đó là một giải pháp dễ dàng hơn DisplayLink nhưng có cùng khả năng cho phép máy Mac M1 và M2 kết nối với nhiều màn hình bên ngoài.

Hub nhỏ gọn này vẫn bao gồm 10 cổng, bao gồm 2x HDMI cực kỳ quan trọng. Màn hình đầu tiên ở 60Hz được thêm qua HDMI và DP Alt-mode và màn hình thứ hai ở 4K 30Hz thông qua HDMI và InstantView.

Ngoài ra còn có Gigabit Ethernet, đầu đọc thẻ MicroSD (UHS-I), giắc cắm âm thanh 3.5 mm, 2x 5Gbps USB-A và một USB-C 5Gbps.

Một cổng USB-C PD bổ sung cho phép bạn sạc máy tính xách tay được kết nối với công suất lên tới 100W—rất tiện dụng vì chính bộ chia này sử dụng hết một trong hai cổng Thunderbolt của máy tính xách tay M1 hoặc M2 của bạn.

Bộ chuyển đổi USB-C sang Quad HDMI có thể cắm được (USBC-768H4)

Ưu điểm

  • Hỗ trợ bốn màn hình bên ngoài
  • InstantView dễ dàng hơn DisplayLink

Nhược điểm

  • HD, không phải 4K
  • Không sạc MacBook của bạn

Bạn có thực sự cần bốn màn hình? Nếu bạn làm và bạn có thể làm mà không cần độ phân giải 4K, Bộ chuyển đổi USB-C sang Quad HDMI có thể cắm hỗ trợ bốn màn hình HD ngay cả trên MacBook M1 hoặc M2 bằng phần mềm Silicon Motion InstantView (yêu cầu tải xuống và cài đặt).

Bộ điều hợp chỉ có bốn cổng HDMI, do đó không cung cấp bất kỳ cổng Gigabit Ethernet hoặc cổng USB-C bổ sung nào, nhưng thực hiện những gì ghi trên hộp. Cả bốn màn hình đều có thể hỗ trợ hình ảnh 1920-x-1080 ở 60Hz.

Cáp USB-C được nhét gọn gàng vào hộp đựng của bộ chuyển đổi khi không sử dụng, khiến đây trở thành một giải pháp di động nhanh chóng… miễn là bạn không mang theo bốn màn hình bên mình.

 

Ngoài ra còn có các trạm Docking Station chất lượng cao từ thương hiệu Targus. Tham khảo ngay tại đây: https://soundalliance.vn/collections/docking-station

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh