Lựa chọn tai nghe nào để học trực tuyến ?

Lựa chọn tai nghe nào để học trực tuyến ?

Tai nghe học trực tuyến hay cũng hay gọi là tai nghe học online, được học sinh, sinh viên sử dụng khi bắt buộc phải học ở nhà trên nền tảng trực tuyến. Do tình hình dịch bùng phát liên tục và Chính phủ phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trong thời gian dài, chương trình triển khai năm học mới 2021-2022 tại Thành Phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phải thực hiện trên nền tảng trực tuyến, bắt đầu từ ngày 01/09/2021.

Nhiều tỉnh thành trên cả nước trong đó có TP Hồ Chí Minh sẽ chính thức khai giảng trên nền tảng trực tuyến từ ngày 01/09/2021 (Ảnh: Sưu tầm)

Tai nghe để dạy và học trực tuyến không cần đắt tiền, âm thanh hay, mà nên gọn gàng, cho cảm giác đeo thoải mái. Ngoài ra còn phải an toàn cho trẻ khi nghe và có chất lượng thu âm rõ ràng để giúp các giáo viên nghe được giọng nói của trẻ. Tai nghe không dây (wireless) hay tai nghe bluetooth sẽ đem lại nhiều tiện ích về không gian và trải nghiệm chất lượng cao trong khi tai nghe có dây (wired) sẽ có mức giá hấp dẫn cùng khả năng kết nối liền mạch, gần như không bị trễ khi đàm thoại. Tuy nhiên hiện nay, giá thành của các sản phẩm tai nghe không dây đã khá thấp đáp ứng cho mọi thu nhập của các bậc phụ huynh.

Nhiều bậc phụ huynh lúc này đăng băn khoan khi quyết định chọn sản phẩm tai nghe nào cho con em mình học tập trực tuyến. Bài viết của chúng tôi dưới đây sẽ giúp quý phụ huynh hiểu thêm về tai nghe học trực tuyến trong mùa dịch này.

 

Tai nghe cho học trực tuyến hiện nay là yêu cầu bắt buộc, cần phải có khi học tập online. Nó hỗ trợ tương tác qua lại giữa thầy cô và cả lớp. Tai nghe hỗ trợ đàm thoại, trao đổi nhưng cần âm thanh trong, to, rõ. Vậy có những loại tai nghe nào và khi mua tai nghe cho con em, quý phụ huynh nên chú ý những gì ?

Tai nghe có dây hỗ trợ kết nối USB hoặc cổng audio 3.5mm:

Tai nghe có dây là lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp, dễ sử dụng và con bạn có thể học trực tuyến liên tục mà không sợ bị gián đoạn do hết pin hay nhiễu sóng wifi, bluetooth như trên các tai nghe không dây.

Đây là loại tai nghe truyền thống có từ lâu khi công nghệ số bắt đâu ra đời. Tai nghe đáp ứng đủ nhu cầu người dùng về chất lượng âm thanh. Đàm thoại khi có míc với chiếc cần dài bên cạnh. Đối với các loại tai nghe được trang bị cổng Audio 3.5mm từ 3 vạch trở lên (như hình trên) đa số được trang bị micro đi kèm để sử dụng đàm thoại.

Dòng sản phẩm tai nghe này rất dễ sử dụng khi chỉ cần cắm vào máy tính hoặc các thiết bị thông minh là có thể sử dụng được ngay (Plug&Play). Quý phụ huynh nên lựa chọn các dòng sản phẩm Tai nghe USB có cần micro, hoặc những chiếc tai nghe có cổng Audio 3.5 mm như trên hoặc 2 cổng Audio 3.5 mm riêng biệt (thường được phân biệt với mùa xanh lá cây và màu hồng) để có cả hai tín hiệu: Audio in & Audio out.

Có khá nhiều điểm mạnh nhưng không phải không có nhược điểm. Khi dùng tai nghe có dây, luôn bị vướng khi có dây cắm vướng víu. Nhất là đối tượng sử dụng lại là trẻ nhỏ, sử dụng trong môi trường ngồi tự do khi học trực tuyến tại nhà. Trẻ hiếu động, không ngồi yên khi học nên dẫn đến hư hỏng máy tính, nhất là laptop. Chưa kể trên thị trường vẫn tồn tại rất nhiều sản phẩm tai nghe giá rẻ không đảm bảo chất lượng, gây hại cho tai trẻ khi sử dụng.

Nhưng sau cùng, nếu kinh phí hạn hẹp thì dòng tai nghe có dây vẫn là dòng sản phẩm phù hợp nhất cho quý phụ huynh lựa chọn mua sắm cho con em của mình.

Tai nghe không dây: Bluetooth và True Wireless

Tai nghe không dây được biết nhiều đến với công nghệ bluetooth được kết nối từ tai nghe đến thiết bị thông minh hoặc thông qua các usb dongle nhằm tăng khoảng cách kết nối. Trong thời gian gần đây, dòng sản phẩm tai nghe không dây khác cũng được chú ý đến như một xu hướng mới cùng nhiều công nghệ và thiết kế độc đáo đi kèm chất lượng âm thanh tuyệt vời.

Tai nghe không dây có nhiều thiết kế khác nhau, loại trùm đầu, loại kẹp áo, loại đeo vòng trên cổ, loại true wireless thời trang. Bạn có thể dùng 1 bên tai hoặc 2 bên tai tùy ý. Đặc biệt do kết nối không dây với thiết bị nên các bé hoàn toàn thoải mái di chuyển qua lại. Với khoảng các 10m (light of sight) vẫn nghe và đàm thoại bình thường. Điều này các loại tai nghe cắm trực tiếp không thể có được. Mỗi trẻ có những sở thích khác nhau và sử dụng loại tai nghe mà mình cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái nhất khi học tập

Hiện nay với công nghệ bluetooth phát triển mạnh mẽ nhằm thay thế các thiết bị cũ truyền thống. Chuẩn bluetooth đuợc nâng cấp từ 4.0 - 5.0 đã giúp cho tốc độ truyền âm, giảm độ trễ âm thanh. Tiết kiệm năng lượng pin, chất lượng âm sắc thêm sống động. Tai nghe hỗ trợ đàm thoại qua lại giữa Thầy Cô và học trọ rất nhanh và tiện lợi. Đa số các loại tai nghe không dây đều được tích hợp micro thu âm, thậm chí một số dòng sản phẩm cao cấp còn được trang bị thêm nhiều công nghệ chống ồn tiên tiến giúp âm thanh nghe hay hơn, giọng nói cũng to rõ hơn và không bị tiếng ồn xung quanh ảnh hưởng.

Tai nghe không dây có nhiều loại nhưng thông thường quý phụ huynh nên chọn tai nghe trùm tai (tai nghe bluetooth chụp đầu) là ưu tiên số 1. Đây là loại tai nghe có chất lượng âm thanh tốt nhất. Dung lượng pin có thể dung cho học tập 3-5 buổi học mới cần sạc pin. Học sinh có thể tăng giảm âm thanh tùy ý và đặc biệt là đàm thoại qua lại trực tuyến rất tốt và ổn định. Kế đến là tai nghe choàng cổ (đeo trên cổ). Chất lượng âm thanh đàm thoại tốt nhưng nó tiện lợi hơn ở chỗ có thể dùng 1 bên tai nào thì tùy ý người dùng. Trọng lượng nhẹ và nằm trên vai, nên trẻ ngồi lâu không cảm thấy bí và nặng trên đầu. Tai nghe True Wireless sẽ phù hợp hơn với những học sinh lớn hơn hoặc sinh viên vì có hiểu biết về công nghệ hơn và cẩn thận hơn, vì trẻ nhỏ có thể dễ dàng làm rơi mất chiếc tai nghe của bạn vừa mua cho chúng.

Nhược điểm chính của dòng sản phẩm tai nghe không dây đó là chi phí. Để sỡ hữu một chiếc tai nghe không dây có chất lượng tốt, bạn có thể phải bỏ ra số tiền từ 1 triệu đồng đến vài triệu đồng. Để có thêm nhiều công nghệ hỗ trợ chống ồn chủ động (ANC) hay giảm tiếng ồn xung quanh khi đàm thoại với mic chống ồn (Noise Cancelling Mic) thì số tiền bạn sẽ phải bỏ ra sẽ không hề rẻ nếu so sánh với một chiếc nghe có dây thông thường.

Vậy chiếc tai nghe nào sẽ phù hợp với việc học trực tuyến của con của bạn ?

Việc chọn mua loại tai nghe có dây hay tai nghe không dây là tùy thuộc vào quý phụ huynh vì nhiều lí do về chi phí và nhu cầu. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tai nghe không dây có khá nhiều tuỳ chọn giá thành phải chăng và tiện gọn, không rườm ra, pin khá lâu (dùng liên tục trong 4-5 tiếng và hỗ trợ 10-40h stand-by). Gọn gàng trên bàn học và cũng giúp con bạn thoải mái khi học, chưa kể bạn có thể dùng nó như một chiếc tai nghe giải trí vào thời gian thư giãn để nghe nhạc, xem phim nhờ vào chất lượng âm thanh sống động.

Đọc tới đây, bạn đã có trong đầu lựa chọn của mình chưa ? Hãy theo dõi chúng tôi ở bài viết kế tiếp để biết đến TOP 5 các sản phẩm tai nghe của Poly (Plantronics) thích hợp cho việc học trực tuyến hiện nay nhé.

 

CONNECT WITH SOUND ALLIANCE

Facebook     LinkedIn      YouTube

Hotline Tư vấn - CSKH: +84 907 86 68 39

 

← Bài trước Bài sau →

Danh sách so sánh